ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG AN TOÀN CỦA CÁC GIAO THỨC AODV, OLSR VÀ DSDV TRONG MẠNG VANET TẠI THÀNH PHỐ HUẾ
Phạm Trung Đức, Lê Văn Hòa
Mạng tùy biến xe cộ (VANET) được bắt nguồn từ mạng tùy biến di động (MANET) gần đây đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng nghiên cứu. Mục đích của mạng VANET là cung cấp một môi trường giao thông an toàn cho người lái xe. Tuy nhiên, thách thức của mạng VANET là làm thế nào triển khai được những ứng dụng an toàn đường bộ được hoạt động nhằm giảm xác suất tai nạn giao thông trên đường. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu giao thức sử dụng phù hợp nhằm hạn chế độ trễ khi truyền tin và định tuyến các gói tin hiệu quả. Do đó, việc mô phỏng và phân tích hiệu suất cho ứng dụng này rất quan trọng. Trong bài báo này, chúng tôi đã so sánh và đánh giá hiệu suất của 3 giao thức AODV, DSDV và OLSR trong một kịch bản ứng dụng an toàn bằng cách sử dụng hệ mô phỏng NS-3. Kết quả mô phỏng cho thấy giao thức DSDV thích ứng với yêu cầu của ứng dụng an toàn, trong khi các giao thức OLSR và AODV chưa đạt yêu cầu như mong đợi.