MỐI QUAN HỆ GIỮA NHÓM BẠN ĐỒNG LỨA VÀ BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG Ở HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ

Nguyễn Hữu An, Nguyễn Đăng Minh Nhật, Trần Lê Khánh Nhi, Nguyễn Thị Ngọc Oanh, Phan Thị Hồng Phúc, Phạm Thị Thuý Sương, Hồ Thị Mỹ Uyên, Hoàng Phan Tuyết Nhi

Tập 25, Số3
Thời gian xuất bản: 9/2024
Mục lục: mucluc.pdf
Email: ngocoanh.nguyenn04@gmail.com
Tóm tắt

Thông qua lý thuyết xã hội hóa, nghiên cứu này phân tích ảnh hưởng của môi trường nhóm bạn đồng lứa đến hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở (THCS). Dữ liệu được thu thập từ khảo sát 499 học sinh tại ba trường THCS ở thành phố Huế và được phân tích bằng các phương pháp thống kê mô tả, kiểm định phương sai một chiều, phân tích nhân tố, và mô hình hồi quy tuyến tính. Kết quả nghiên cứu cho thấy học sinh có xu hướng thực hiện hành vi bạo lực nhiều hơn hành vi bắt nạt, với sự khác biệt đáng kể giữa các trường. Ngoài ra, học sinh tham gia nhóm bạn có xu hướng thiên về hành vi rủi ro có nguy cơ thực hiện bạo lực và bắt nạt, trong khi việc tham gia nhóm bạn có hoạt động lành mạnh làm giúp giảm thiểu hành vi bạo lực.

Từ khóa
Bạo lực học đường, hành vi bạo lực, hành vi bắt nạt, xã hội hóa, nhóm bạn đồng lứa
File tóm tắt: Chưa tải lên