ẨN DỤ THỨC THỂ HIỆN NỖI BUỒN CỦA TRẺ THƠ TRONG VĂN HỌC THIẾU NHI VIỆT NAM DƯỚI GÓC NHÌN NGÔN NGỮ HỌC CHỨC NĂNG HỆ THỐNG
https://doi.org/10.64302/joshusc.v29n3.1247
Nguyễn Thị Bích Hà
Email: ntbha@pdu.edu.vn
Ẩn dụ thức (metaphors of mood) là một trong những tiểu loại ẩn dụ ngữ pháp liên nhân theo quan điểm của nhà ngôn ngữ học Halliday (1985). Dựa trên lí thuyết của ngôn ngữ học chức năng hệ thống, bài viết đi vào phân tích, miêu tả đặc điểm ngữ pháp và chỉ ra giá trị của các ẩn dụ thức trong việc thể hiện nội dung “nỗi buồn trẻ thơ” của nhóm đối tượng yếu thế là trẻ em dựa trên nguồn ngữ liệu là các tác phẩm văn học thiếu nhi Việt Nam. Bài viết phân tích đặc điểm và giá trị biểu đạt các ẩn dụ thức trong việc thể hiện những tổn thương tâm lý, sự mất mát, thiệt thòi và mặc cảm của trẻ em. Từ đó, bài viết đề xuất các hướng nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ theo quan điểm chức năng hệ thống, nhằm nâng cao khả năng cảm thụ văn học và phát triển tư duy ngôn ngữ cho học sinh, góp phần nuôi dưỡng sự đồng cảm và nhận thức về những vấn đề xã hội liên quan đến trẻ em.