MỘT SỐ BIỆN PHÁP DẠY HỌC ĐỌC HIỂU TRUYỆN TRINH THÁM CHO HỌC SINH LỚP 9 THEO YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 2018

https://doi.org/10.64302/joshusc.v29n3.1248

Nguyễn Thị Như Thúy

Email: nguyenthinhuthuy1985@gmail.com

Tập 29, Số 3
Thời gian xuất bản: 7/2025
Mục lục: mucluc.pdf
Tóm tắt

Thể loại truyện trinh thám lần đầu tiên được đưa vào giảng dạy trong Chương trình Ngữ văn 2018. Nội dung dạy học và yêu cầu cần đạt đọc hiểu thể loại truyện trinh thám ở chương trình Ngữ văn 9 đã được cụ thể hóa trong ba bộ sách giáo khoa. Tuy nhiên, đây vẫn là một thách thức lớn đối với các giáo viên trong thực tiễn bởi truyện trinh thám là một thể loại mới, còn ít tài liệu tham khảo. Bài viết đề xuất một số biện pháp dạy học đọc hiểu truyện trinh thám cho học sinh lớp 9. Các biện pháp đề xuất nhằm hướng dẫn học sinh đọc hiểu truyện trinh thám theo các yếu tố đặc trưng thể loại; giúp liên hệ, so sánh, kết nối với những trải nghiệm trong cuộc sống; rèn luyện kĩ năng đọc mở rộng. Thông qua đó, bài viết góp phần nâng cao hứng thú và chất lượng học tập môn Ngữ văn; phát hiện và ươm mầm những tài năng về lĩnh vực văn học nghệ thuật cho học sinh.

Từ khóa
Truyện trinh thám, biện pháp, dạy học đọc hiểu, học sinh lớp 9, Chương trình Ngữ văn 2018
File tóm tắt: Chưa tải lên
File toàn văn: