MÔ HÌNH BÀI TOÁN ĐÁNH CỜ CÓ ĐỘ PHÂN NHÁNH CAO
Đặng Công Quốc, Nguyễn Đăng Bình, Nguyễn Quốc Huy
Đánh cờ là một chuỗi lặp đi lặp lại việc chọn lựa nước đi giữa hai người chơi, trạng thái bàn cờ thay đổi khi một nước đi mới được thực hiện. Nói cách khác, đây là bài toán tìm kiếm giải pháp tối ưu trên một trạng thái của bàn cờ. Để chương trình tìm được một giải pháp tối ưu thì tất cả các thành phần chính trong chương trình cần phải tối ưu. Các thành phần chính trong chương trình gồm: cây tìm kiếm đối kháng, hàm lượng giá, đặc trưng của hàm lượng giá, phương pháp lựa chọn đặc trưng. Tùy theo mỗi loại cờ có những đặc điểm riêng và hình thành nên độ khó cũng như độ thú vị cho loại cờ đó, cho nên mỗi bài toán đánh cờ đều là một bài thử và đánh giá về mức độ thành công của việc nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. Bài báo trình bày phương pháp xác định độ khó của các loại cờ và các thành phần chính để xây dựng một chương trình đánh cờ.