MỘT CÁCH TIẾP CẬN MỚI ĐỐI VỚI HIỆN TƯỢNG ĐA NGHĨA

Nguyễn Thị Thu Hà

Tập 14, Số3
Thời gian xuất bản: 7/2019
Mục lục: mucluc.pdf
Email: hanhphung1982@yahoo.com
Tóm tắt

Đa nghĩa là một phổ quát ngữ nghĩa, nhận được sự quan tâm của giới nghiên cứu từ rất sớm và là một nội dung quan trọng trong các giáo trình từ vựng học tiếng Việt. Tuy nhiên các giáo trình thường chỉ dừng lại ở cách tiếp cận truyền thống. Bài báo thể hiện một cái nhìn xuyên suốt đối với đa nghĩa thông qua việc chỉ các cách tiếp cận khác nhau đối với hiện tượng này – từ cách tiếp cận truyền thống cho đến cách tiếp cận mới mẻ của ngữ nghĩa học tri nhận; thử nghiệm áp dụng cách tiếp cận mới của ngữ nghĩa học tri nhận (với mô hình phạm trù đường rọi của Lakoff) vào tìm hiểu một từ đa nghĩa trong tiếng Việt cũng là một nội dung của bài báo này.

Từ khóa
Đa nghĩa, Lí thuyết về đa nghĩa, Phạm trù đường rọi