CĂNG THẲNG VÀ CHIẾN LƯỢC ỨNG PHÓ CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN KHOA HỌC HUẾ
Nguyễn Thị Hoài Phương, Trương Thị Xuân Nhi, Hoàng Dương Thu Hương
Bài viết nhằm mô tả thực trạng căng thẳng và làm rõ các chiến lược ứng phó với căng thẳng của học sinh THPT chuyên Khoa học Huế. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ học sinh có mức độ căng thẳng ở mức độ nhẹ và nặng lần lượt là 23,9% và 4,9% theo thang đo PSS-10. Khi sử dụng thang đo CIS-SSC-V-13, kết quả cho thấy học sinh có xu hướng ứng phó tập trung vào vấn đề, ứng phó né tránh và cảm xúc với điểm trung bình lần lượt là 4,06; 3,72 và 3,22. Đáng chú ý là có tồn tại mối tương quan thuận có ý nghĩa về mặt thống kê giữa mức độ căng thẳng với khuynh hướng ứng phó tập trung vào cảm xúc. Điều đó cho thấy, những học sinh có mức độ căng thẳng càng cao, càng có xu hướng ứng phó dựa vào cảm xúc nhiều hơn với hệ số tương quan khá mạnh là 0.49. Như vậy, nghiên cứu nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thúc đẩy hoạt động nâng cao kỹ năng quản lý cảm xúc cho học sinh THPT hiện nay.