NGHIÊN CỨU HIỆN TRẠNG VÀ NGUYÊN NHÂN TRƯỢT LỞ MÁI DỐC TUYẾN CAO TỐC LA SƠN - TÚY LOAN VÀ ĐƯỜNG 14B, HUYỆN NAM ĐÔNG, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
Nguyễn Thị Thủy, Lê Duy Đạt, Nguyễn Thị Lệ Huyền, Nguyễn Hải Cường
Trên cơ sở khảo sát thực địa và thí nghiệm mẫu đất đới phong hóa, bài báo giới thiệu hiện trạng và phân tích nguyên nhân trượt lở đất đá dọc hai tuyến giao thông quan trọng (cao tốc La Sơn - Túy Loan và tỉnh lộ 14B) trên địa bàn huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế trong mùa mưa bão năm 2020. Dọc tuyến La Sơn - Túy Loan có 03 điểm trượt quy mô trung bình và 05 điểm trượt quy mô nhỏ, tuyến tỉnh lộ 14B có 05 điểm trượt quy mô nhỏ. Tất cả các điểm trượt đều xảy ra trên mái dốc và thuộc đới phong hóa hoàn toàn và/hoặc đới phong hóa mạnh các đá của hầu hết các thành tạo địa chất trong khu vực. Nguyên nhân gây trượt lở gồm tổng hợp các yếu tố địa hình, khí hậu, cấu trúc địa chất và hoạt động nhân sinh, trong đó địa hình dốc là điều kiện thuận lợi, cấu trúc địa chất là yếu tố thúc đẩy quá trình trượt lở, mưa cường độ lớn và kéo dài là nguyên nhân trực tiếp khiến đất phong hóa bão hòa nước, gia tăng tải trọng và mất cân bằng, gây ra các khối trượt.