THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG TIẾP CẬN GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM KHUYẾT TẬT TẠI THỊ XÃ HƯƠNG THUỶ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
Trương Thị Xuân Nhi
Nghiên cứu trường hợp tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế mô tả thực tiễn tiếp cận giáo dục, từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục của trẻ em khuyết tật. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ đi học của trẻ khuyết tật tương đối thấp. Các em đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiếp cận giáo dục, không chỉ xuất phát từ đặc điểm cá nhân mà còn chịu ảnh hưởng từ nhận thức của gia đình về khả năng học tập của trẻ em khuyết tật, sự đáp ứng chưa đầy đủ của hệ thống cơ sở giáo dục và dịch vụ xã hội trong việc đảm bảo việc tiếp cận giáo dục cho nhóm đối tượng này. Trên cơ sở đó, các giải pháp đưa ra tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống chính sách quốc gia về giáo dục trẻ em khuyết tật; mở rộng mạng lưới cơ sở giáo dục; điều chỉnh chương trình giáo dục và phương pháp giảng dạy phù hợp với khả năng học tập và dạng tật; tăng cường nguồn nhân lực giáo dục cho các em cũng như cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cho gia đình và cộng đồng về khả năng học tập và quyền giáo dục của trẻ em khuyết tật.