THỰC TRẠNG BẮT NẠT TRỰC TUYẾN CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC
Trương Thị Xuân Nhi, Nguyễn Thị Bảo Yến, Nguyễn Vũ Thảo Linh
Bài viết "Thực trạng bắt nạt trực tuyến của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Huế" trình bày kết quả nghiên cứu về nhận thức và trải nghiệm bắt nạt trực tuyến của học sinh tại một số trường trung học phổ thông trên địa bàn. Dữ liệu được thu thập thông qua phỏng vấn trực tiếp 223 học sinh từ bốn trường trung học phổ thông tại thành phố Huế. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhận thức của học sinh về các hình thức bắt nạt trực tuyến còn chưa rõ ràng. Nghiên cứu cũng chỉ ra hơn 38% học sinh thừa nhận có trải nghiệm liên quan trực tiếp đến bắt nạt trực tuyến, bao gồm vai trò là người thực hiện hành vi bắt nạt, là nạn nhân, hoặc đồng thời cả hai. Trong đó, 19,73% học sinh đã từng tham gia thực hiện hành vi bắt nạt trực tuyến, và 18,83% học sinh là nạn nhân của các hành vi này. Trên cơ sở nhu cầu hỗ trợ của học sinh, bài viết cũng đề xuất các giải pháp nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng phó với bắt nạt trực tuyến; phát huy vai trò của gia đình, nhà trường trong việc ngăn ngừa tình trạng bắt nạt trực tuyến đối với học sinh trung học phổ thông.
