PHÂN TÍCH CÁC MÔ HÌNH TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP (CSR) TẠI VIỆT NAM: THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG

https://doi.org/10.64302/joshusc.v31n3.1300

Hoàng Thảo Nguyên

Email: hoangthaonguyen@husc.edu.vn

Tập 31, Số 3
Thời gian xuất bản: 12/2025
Mục lục: mucluc.pdf
Tóm tắt

Bài viết phân tích các mô hình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) phổ biến trên thế giới như: mô hình CSR “kim tự tháp” của Carroll, mô hình CSR của Wartick & Cochran, mô hình CSR của Wood, mô hình Triple Bottom Line cùng một số lý thuyết khác như: lý thuyết cổ đông (Shareholder Theory); lý thuyết các bên liên quan (Stakeholder Theory); lý thuyết hợp pháp (Legitimacy Theory); lý thuyết thể chế (Institutional Theory); lý thuyết tín hiệu (Signaling Theory). Trên cơ sở khung lý thuyết này, nghiên cứu việc nội địa hóa và áp dụng CSR tại Việt Nam, thông qua các trường hợp điển hình, đồng thời phản ánh những hạn chế trong hoạt động CSR tại các doanh nghiệp. Bài viết đề xuất nhóm giải pháp theo hướng cải thiện năng lực quản trị CSR nội bộ doanh nghiệp, cũng như kiến nghị xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước nhằm thúc đẩy CSR trở thành một bộ phận trong chiến lược phát triển doanh nghiệp ở Việt Nam.

Từ khóa
CSR tại Việt Nam, định vị thương hiệu, mô hình CSR, phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
File tóm tắt: Chưa tải lên
File toàn văn: