SỰ GIA TĂNG TÌNH TRẠNG CHẬM PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Ở TRẺ EM TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH COVID-19 VÀ GIẢI PHÁP HỖ TRỢ CAN THIỆP
Đinh Thị Thiên Ái
Bên cạnh các bệnh lý thực thể và một số nguyên nhân có nguồn gốc sinh học – xã hội, đại dịch COVID-19 là một trong những nhân tố làm gia tăng và trầm trọng hơn tình trạng chậm phát triển ngôn ngữ ở trẻ. Vì vậy, người thực hiện các hoạt động tầm soát chậm phát triển ngôn ngữ, người làm công tác giáo dục, gia đình cần hỗ trợ kỹ năng giao tiếp cho trẻ để có thể giảm thiểu những khó khăn mang lại trong sinh hoạt hàng ngày và học tập. Bằng phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết, bài viết chỉ ra những vấn đề chính về vấn đề chậm phát triển ngôn ngữ trong bối cảnh đại dịch, từ đó đề xuất hướng can thiệp thông qua việc tăng cường tương tác, trò chuyện với trẻ, hạn chế sự lạm dụng các thiết bị điện tử/ điện thoại.. Qua đó, trẻ chậm nói trong bối cảnh hiện nay sẽ được tiếp cận đồng bộ từ gia đình, nhà trường góp phần giảm thiểu đến mức tối đa những tác động từ tình trạng này.