TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP: BIẾN ĐỔI CHIẾN LƯỢC THIỆN NGUYỆN HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Đoàn Lê Minh Châu
Phát triển bền vững là kim chỉ nam cho chiến lược phát triển ở mọi quốc gia. Với sự yêu cầu dung hoà ở ba mảng kinh tế, xã hội, môi trường; chiến lược phát triển của các quốc gia dần dịch chuyển từ tâm lý đánh đổi cho kinh tế tăng trưởng thành chiến lược phát triển kinh tế hài hoà các lợi ích. CSR được thúc đẩy để yêu cầu trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với các vấn đề xã hội, cộng đồng. Bài viết này phân tích khái niệm thiện nguyện trong khung CSR, đồng thời phân tích nhu cầu cần đẩy mạnh các hoạt động thiện nguyện như một phương thức đầu tư có chiến lược để góp phần cải thiện xã hội tích cực. Đặc biệt, trong bối cảnh suy giảm nguồn vốn viện trợ phát triển ở Việt Nam, thiện nguyện trong CSR lại cần được hiểu đúng để tận dụng thế mạnh hướng tới phát triển bền vững.