DIỆU LIÊN THI TẬP - NỐT TRẦM BUỒN TRONG DÀN GIAO HƯỞNG HOÀNG CUNG
https://doi.org/10.64302/joshusc.v30n3.1286
Trần Nhật Thu, Nguyễn Thị Thuý Nga
Email: ntthuynga@husc.edu.vn
Là một trong số ít nhà thơ nữ cuối cùng của dòng thơ chữ Hán, Mai Am đã có những đóng góp đáng kể cho dòng văn học nữ nói riêng và văn học Việt Nam nói chung. Xuất thân hoàng tộc nhưng Mai Am không hề đắm chìm trong nhung lụa mà luôn giữ được nét nhìn đầy thương cảm với cuộc đời, với con người bên ngoài cung cấm. Những mất mát, đau thương trong đời sống riêng tư cùng biến động của thời cuộc khiến tâm hồn nhạy cảm ấy sớm đã gợn lên những rung động, suy tư sâu sắc để rồi lắng đọng lại trong Diệu Liên thi tập. Dẫu không tránh khỏi tính khuôn sáo ước lệ của văn chương cổ điển nhưng thơ Mai Am vẫn được xem là nét trầm buồn độc đáo trong dàn giao hưởng hoàng cung nhờ khả năng tái hiện những tình cảm chân thật, ý nhị và tinh tế.
mucluc.pdf
